ประวัติโรงเรียนโดยย่อ
โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยนครพนม พนมพิทยพัฒน์ จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2559 ตามมติสภามหาวิทยาลัยนครพนม โดยมีฐานะเป็นส่วนงานในสังกัดมหาวิทยาลัยนครพนมและมีระบบการบริหารงานที่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของคณะกรรมการสถานศึกษา และอยู่ในสายงานตามโครงสร้างบริหารที่ขึ้นตรงต่ออธิการบดี โดยเริ่มต้นเปิดดำเนินการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2559 โดยรับนักเรียนมัธยมตอนต้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ห้อง และมัธยมศึกษาตอนปลาย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ห้อง
โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยนครพนม พนมพิทยพัฒน์ เป็นโรงเรียนที่เน้นการจัดการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และภาษาอังกฤษ โดยมาตรฐานของหลักสูตรการศึกษาจะอยู่บนพื้นฐานของหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการแต่จะได้รับการพัฒนาให้มีมาตรฐานที่สูงกว่า
โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยนครพนม พนมพิทยพัฒน์ เริ่มเปิดดำเนินการในปี 2559 เป็นปีแรกมีศาสตราจารย์(พิเศษ) ดร. ภาวิช ทองโรจน์ นายกสภามหาวิทยาลัยนครพนม ดำรงตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการจัดตั้งโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยนครพนม พนมพิทยพัฒน์ โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร. ทัศนา ประสานตรี ทำหน้าที่รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตฯ มหาวิทยาลัยนครพนมมีเจตนารมณ์อันแน่วแน่ที่จะสร้างโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยนครพนม พนมพิทยพัฒน์และพัฒนาโรงเรียนให้เป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพสูงในระดับนานาชาติเพื่อให้เป็นสถาบันหลักในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นสมบัติของชาวนครพนมและจังหวัดใกล้เคียง ทำหน้าที่ทั้งในด้านการเปิดโอกาสให้บุตรหลานของคนในพื้นที่ได้รับโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพ และด้านการเป็นสถาบันต้นแบบที่จะขยายผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาไปสู่โรงเรียนอื่นๆทั้งในและนอกจังหวัดนครพนม
ตราสัญลักษณ์โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยนครพนม พนมพิทยพัฒน์
ตราสัญลักษณ์ของโรงเรียนใช้ตราเดียวกันกับมหาวิทยาลัยนครพนม คือ มีลักษณะเป็นรูปหยดน้ำสีน้ำตาลประกอบด้วย องค์พระธาตุพนมอยู่บนดอกบัว ส่วนล่างขององค์พระธาตุพนมมีซุ้มประตูสี่ทิศบนคลื่นน้ำสีฟ้าจำนวนสามเส้น ภายในองค์พระธาตุพนมเป็นลายดอกบัวเจ็ดดอก โดยทั้งหมดอยู่ในวงรีลักษณะหยดน้ำและภายในมีวงรีสีเหลืองทองสองวง ระหว่างวงรีสีเหลืองทองมีรูปรวงข้าวสีเหลืองทองทั้งสองข้าง ส่วนล่างของตราสัญลักษณ์เป็นรูปฐานสิงห์สีน้ำตาลดัดโค้งตามรูปหยดน้ำ ด้านใต้เป็นชื่อมหาวิทยาลัยภาษาไทยว่า “มหาวิทยาลัยนครพนม”และมีชื่อภาษาอังกฤษว่า “NAKHON PHANOM UNIVERSITY”
ความหมายตราสัญลักษณ์โรงเรียน
- วงรีรูปหยดนํ้า : สื่อความหมายถึง หยดนํ้าหนึ่งหยดที่หลอมรวมกันเป็นแม่นํ้าแห่งการศึกษาเปรียบประดุจการรวมสถานศึกษา มาเป็นมหาวิทยาลัยนครพนม โดยสีนํ้าตาลเป็นสีประจำจังหวัด และ สีเหลืองทองเป็นสีประจำมหาวิทยาลัย
- องค์พระธาตุพนมอยู่บนดอกบัว : สื่อความหมายถึง การเคารพสักการะองค์พระธาตุพนมอันเป็นสัญลักษณ์ประจำจังหวัดนครพนมและเป็นตัวแทนของ คุณธรรมที่หลอมรวมใจของบุคคลทุกหมู่เหล่าเข้าไว้ด้วยกัน
- ซุ้มประตูสี่ทิศ : สื่อความหมายถึง ประตูแห่งการศึกษาทั้งสี่ทิศที่เปิดโอกาสให้บุคคลเข้ามาแสวงหาองค์ความรู้
- คลื่นนํ้าสีฟ้าจำนวนสามเส้น : สื่อความหมายถึง แม่นํ้าโขงซึ่งเป็นแม่นํ้านานาชาติที่ไหล อย่างต่อเนื่องเปรียบประดุจการเปิดโอกาสทางการศึกษาให้แก่บุคคลทุกชนชาติ
- ลายดอกบัวเจ็ดดอก : สื่อความหมายถึง ลายประจำพระธาตุพนมซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งคุณธรรมและจำนวนเจ็ดดอกนั้นเทียบเท่ากับสถานศึกษาทั้งเจ็ดแห่งที่หลอมรวม เป็นมหาวิทยาลัยนครพนม
- รวงข้าวสีเหลืองทอง : สื่อความหมายถึง ความเจริญเติบโตและการรวมกลุ่มกันเพื่อให้เกิดความสามัคคี เพื่อเป้าหมายแห่งความสำเร็จในการปฏิบัติงานในนาม มหาวิทยาลัยนครพนม
- ฐานสิงห์ : สื่อความหมายถึง ความมั่นคงและยั่งยืนของมหาวิทยาลัยนครพนม
สีประจำโรงเรียน : สีเหลืองทอง
ต้นไม้ประจำโรงเรียน : ต้นกันเกรา
พระพุทธรูปประจำโรงเรียน :
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานนามพระพุทธรูปว่า “พระพุทธพิทยมงคล” หมายถึง พระพุทธรูปที่ประกอบไปด้วยความเจริญรุ่งเรืองแห่งความรู้ พระพุทธพิทยมงคล เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ หล่อทองเหลืองปิดทอง ขนาดหน้าตัก 1.2 เมตร ออกแบบโดย รศ.ภิญโญ สุวรรณคีรี ศิลปินแห่งชาติ
ปรัชญาโรงเรียน
โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยนครพนม พนมพิทยพัฒน์ เชื่อมั่นในคุณค่า ศักดิ์ศรีในความเป็นมนุษย์ การศึกษาเป็นการเปิดโอกาส ให้ผู้สอน ผู้เรียน และผู้เกี่ยวข้องได้ใช้และพัฒนาศักยภาพรวมทั้งพัฒนาสมรรถนะให้สอดคล้องกับความจำเป็นแห่งโลกอนาคตและเสริมสร้างศักยภาพในแต่ละช่วงวัยให้เติบโตเป็นพลโลกที่มีคุณภาพในสังคมแห่งศตวรรษที่ 21
วิสัยทัศน์
“โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยนครพนม พนมพิทยพัฒน์ เป็นโรงเรียนที่มุ่งสู่การพัฒนาสมรรถนะแห่งอนาคต”
พันธกิจ
โรงเรียนสาธิตฯเป็นโรงเรียนที่บ่มเพาะนักเรียนให้มีศักยภาพสูงสุด โดยมีสมรรถนะที่จำเป็นในการดำเนินชีวิตในอนาคต และมีบทบาทในการสร้างเศรษฐกิจของชาติให้แข็งแรง และสร้างสังคมที่อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขระยะยาว มีแรงบันดาลใจ และมีความสุขในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง รวมทั้งเป็นชุมชนแห่งการศึกษาเรียนรู้ ให้บุคลากรทางการศึกษาได้ใช้ศักยภาพของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุข
เป้าหมายผลสัมฤทธิ์ที่ตัวนักเรียน
- นักเรียนมีความเข้าใจและประยุกต์ใช้แก่นสาระความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้เป็นอย่างดี
- นักเรียนมีทักษะแห่งอนาคต เพื่อพร้อมเผชิญกับสิ่งที่ซับซ้อน
- นักเรียนมีพฤติกรรมและเจตคติแห่งอนาคต ที่พร้อมรับมือกับสภาพรอบตัวที่เปลี่ยนแปลง
เอกลักษณ์ของโรงเรียน
โรงเรียนแห่งการรวมพลังคนรุ่นใหม่ ใช้กระบวนการที่ทันสมัย มุ่งสู่สมรรถนะแห่งอนาคต
อัตลักษณ์ของนักเรียน
รู้รับผิดชอบ สื่อสารภาษาอังกฤษ กล้าคิดเพื่อเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ดีกว่า